image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

anh tin bai

 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11): Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật
Lượt xem: 1997

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ luật pháp của người dân, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Đặc biệt hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam” (9-11), các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hiệu quả, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền pháp luật công tác PCCC và diễn tập, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng PCCC cơ sở và các đơn vị thuộc UBND tỉnh.
Chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền pháp luật công tác PCCC và diễn tập, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng PCCC cơ sở và các đơn vị thuộc UBND tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh về hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023, Sở Tư pháp đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố kiện toàn Hội đồng Phối hợp PBGDPL cấp huyện, xã; Hội đồng Phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; các văn bản luật, pháp lệnh mới được thông qua; pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quốc phòng và an ninh; công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; phòng, chống tội phạm; dân chủ ở cơ sở; dịch bệnh, thiên tai; phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và các vấn đề dư luận xã hội quan tâm...

Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các huyện, thành phố tập trung kiện toàn Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tham gia soạn thảo văn bản pháp luật, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức 3 hội nghị triển khai các văn bản pháp luật về hòa giải cơ sở, tiếp cận thông tin và văn hóa giao thông cho đội ngũ báo cáo viên, hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật và đội ngũ công chức pháp chế phòng tư pháp cấp huyện; biên soạn các tình huống pháp luật về an toàn giao thông phát trong các hội nghị tuyên truyền, tập huấn của các cơ sở giáo dục, các đơn vị sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn phối hợp với các địa phương, ban, ngành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL; trong đó phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên mục: “Hỏi đáp, tìm hiểu pháp luật”, “Tiếp chuyện bạn nghe đài”, “An toàn giao thông”, “Với khán giả xem truyền hình”, “Vì an ninh trật tự”, “Vì chủ quyền an ninh biển, đảo”; các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo… Phối hợp với Tỉnh Đoàn trao tặng tủ sách pháp luật cho UBND xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc), phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định) và 2 trường học của huyện Vụ Bản. Phối hợp với huyện Hải Hậu tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về tìm hiểu Luật Trẻ em 2016. Đồng thời biên soạn, cấp phát miễn phí 2.000 cuốn Bản tin tư pháp phát cho tất cả các huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn; duy trì đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở 6 bộ tài liệu tìm hiểu pháp luật…; khuyến khích các tổ chức hội, đoàn thể thành lập các nhóm facebook, zalo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Diễn tập, hướng dẫn  PCCC cho các đơn vị thuộc UBND tỉnh.
Diễn tập, hướng dẫn  PCCC cho các đơn vị thuộc UBND tỉnh.

Đối với các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, Hội đồng Phối hợp PBGDPL đều xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức trực quan, xe lưu động thông qua các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề; chăng treo hàng nghìn biểu ngữ, biển hiệu trên các trục đường giao thông chính; xây dựng các cụm pa nô, áp phích đặt tại các nhà văn hóa, khu đông dân cư; tổ chức biên soạn các tài liệu giới thiệu những chính sách pháp luật mới có hiệu lực, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và phát trên đài truyền thanh huyện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu, thực hiện. Phòng Tư pháp các huyện, thành phố đã tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành trên 2.000 tài liệu tuyên truyền, PBGDPL; tổ chức hơn 2.600 hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề cho trên 224 nghìn lượt người; tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút hơn 6.900 lượt cán bộ, nhân dân tham gia; biên soạn, phát hành hơn 188 nghìn tài liệu thông tin, tuyên truyền pháp luật phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, xe thông tin lưu động, trên các trang điện tử; tờ rơi, tờ gấp, hỏi đáp tìm hiểu pháp luật... Tổ chức 18 buổi tư vấn pháp luật tại 18 xã; thực hiện tư vấn hơn 150 việc cho người dân ở những vùng xa, điều kiện đi lại còn khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Phòng Tư pháp các huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng trợ giúp pháp lý cho hàng trăm lượt tuyên truyền viên, cộng tác viên trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác... Bên cạnh đó, ngay sau khi sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, toàn tỉnh đã kiện toàn 2.166 tổ hòa giải theo thôn, xóm, tổ dân phố với hơn 14 nghìn hòa giải viên. Thành viên tổ hoà giải là bí thư, trưởng thôn, xóm, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các hội, đoàn thể; các đồng chí đã, đang công tác trong các cơ quan Nhà nước có uy tín trong cộng đồng; nhiều thôn, xóm mời các chức sắc, chức việc tôn giáo tham gia tổ hoà giải, trung bình mỗi tổ có từ 5-10 hoà giải viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ hòa giải đã tiếp nhận hòa giải 453 vụ việc, thực hiện hòa giải thành 356 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,6%.

Với chủ đề: tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổ chức và thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…, Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục trở thành sự kiện chính trị pháp lý, nét văn hóa mới trong đời sống tinh thần của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới./.

Báo Nam Định

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image