image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

anh tin bai

 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thường trực Tỉnh uỷ nghe báo cáo công tác thu hồi đất thực hiện các dự án tại khu vực Cồn Xanh
Lượt xem: 249

Chiều 19-2, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (Nghĩa Hưng). Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị: Các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là nhóm dự án đã được Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương; hoàn toàn phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-TTg, ngày 29-12-2023, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia của Chính phủ. Quỹ đất đầu tư nhóm dự án này là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, trước đây địa phương cho người dân thuê ngắn hạn để nuôi trồng thủy sản.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhóm dự án này bài bản, thận trọng, theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, tiến độ thu hồi đất đến nay chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; người dân nuôi trồng thủy sản mặc dù đã hết hạn thuê đất, nhưng chưa bàn giao trả mặt bằng cho chính quyền quản lý; có nhiều đòi hỏi không chính đáng, biểu hiện không tuân thủ pháp luật. Những người đứng đầu đơn và đa số người dân đang có đơn khiếu kiện đã có hoạt động tổ chức khiếu kiện đông người, vượt cấp, thậm chí còn huy động con em đang là học sinh từ lớp 9 trở xuống nghỉ học tham gia, vi phạm nghiêm trọng đến quyền được giáo dục học tập của học sinh. Tình trạng này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và tạo hình ảnh không tốt về môi trường đầu tư, kinh doanh, khát vọng phát triển của tỉnh.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo và ý kiến, đề xuất phương án của các ngành, địa phương liên quan, Thường trực Tỉnh uỷ đã thống nhất phương án xử lý các phần việc còn lại là cần thực hiện công tác thu hồi đất cho các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh theo chủ trương chỉ đạo đã được Ban TVTU ban hành tại các thông báo, kết luận trong thời gian vừa qua, nhất là trong các nhiệm vụ: rà soát, củng cố, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan đến việc đầu tư các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh; Việc thông báo kế hoạch, lộ trình ngừng dịch vụ cấp điện, nước đối với những diện tích đã hết thời hạn thuê đất tại khu vực Cồn Xanh. Thống nhất quan điểm đánh giá việc trước đây, huyện Nghĩa Hưng ủy quyền giao xã tổ chức đấu giá cho thuê đất là không đúng trình tự. Theo quy định, huyện phải có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê đất, thu hồi đất từ các hộ dân này để bàn giao lại cho tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy quán triệt tinh thần quyết liệt giải quyết các vấn đề để thúc đẩy tiến độ thu hồi đất các dự án tại khu vực Cồn Xanh. Lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng đối thoại với bà con nhân dân nếu có đơn đề nghị, đề xuất nội dung đối thoại.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc nhấn mạnh: Tỉnh quyết tâm thực hiện nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch và lộ trình đã đề ra trên tinh thần kiên trì vận động, nhân văn, vì quyền lợi của nhân dân nhưng kiên quyết và đúng pháp luật. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cần quyết liệt, tiếp tục thực hiện nghiêm Thông báo Kết luận số 988-TB/TU ngày 5-1-2024 của Ban TVTU. Trước mắt, tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Đồng chí Sái Hồng Thanh, TUV, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hưng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Sái Hồng Thanh, TUV, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hưng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Sơn, TUV, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Sơn, TUV, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Nghĩa Hưng phối hợp với nhà đầu tư các dự án, thực hiện công tác hỗ trợ các hộ nuôi thủy sản theo phương án chủ đầu tư dự án đã cam kết hỗ trợ là 30 triệu đồng/ha (trong đó bao gồm hỗ trợ đối với việc trước đây mỗi hộ nuôi đã đóng góp 5 triệu đồng/ha để đắp bờ đầm). Huyện Nghĩa Hưng ban hành quyết định hành chính thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. Huyện Nghĩa Hưng và các ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền khẳng định rõ cơ sở pháp lý và hiệu quả của dự án với sự phát triển của tỉnh và lợi ích của nhân dân trong tỉnh; đẩy mạnh vận động người dân, nhất là trong vùng dự án, trả lại đất đã hết hạn thuê cho Nhà nước. 

Đại tá Bùi Quyết Toán, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đại tá Bùi Quyết Toán, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn người dân ở khu vực Cồn Xanh nêu cao ý thức chấp hành pháp luật; đặc biệt không lôi kéo, để con em của mình tham gia vào các hoạt động sai trái, dẫn đến vi phạm để phải xử lý theo pháp luật. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh ủng hộ, đồng tình vì sự phát triển của tỉnh, thực hiện nghiêm chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác GPMB, triển khai các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh./.

Báo Nam Định

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image