image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

anh tin bai

 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chương trình về nguồn chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Chi đoàn văn phòng UBND tỉnh tại tỉnh Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang) và Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang)
Lượt xem: 264

 

Tiếp nối hành trình về nguồn tìm hiểu lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ nền độc lập dân tộc của Văn phòng UBND tỉnh Nam Định, trong không khí kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024), trong các ngày từ 22-24/3/2024, Chi đoàn Thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Nam Định tổ chức Chương trình đi thăm các khu di tích cách mạng tại tỉnh Tuyên Quang và nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đoàn công tác về nguồn do đồng chí Chu Thị Hồng Loan - Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn, đồng chí Trần Duy Tùng - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch Công đoàn cùng lãnh đạo các Phòng, ban, trung tâm thuộc Văn phòng UBND tỉnh và Đoàn Thanh niên Văn phòng UBND tỉnh tham gia Đoàn công tác.

 

Điểm đến đầu tiên của đoàn là di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào - Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô kháng chiến nằm trên địa bàn hai huyện Sơn Dương và Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang với 177 di tích lịch sử văn hóa. Đây là khu di tích đặc biệt quan trọng của Quốc gia, gắn liền với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận, các bộ, ban, ngành, ghi dấu những sự kiện trọng đại của đất nước trong thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945 và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc tại Tuyên Quang gần 6 năm, có 65 cơ quan Trung ương, trong đó có 13/14 bộ và cơ quan ngang bộ đã ở và làm việc tại ATK Tân Trào. Tại Tân Trào đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, quyết định vận mệnh của dân tộc. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh được phát đi từ Tân Trào, hơn hai mươi triệu đồng bào cả nước đã nhất tề đứng lên làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đưa dân tộc ta tiến vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Khu di tích lịch sử Tân Trào đã đi vào lịch sử, là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và đồng bào cả nước.

 

anh tin bai

Ảnh: Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Đền tưởng niệm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào - tỉnh Tuyên Quang

 

Hành trình từ thành phố Nam Định đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào gần 220 km, khi đến đây các thành viên trong đoàn đều chung một cảm xúc bồi hồi, xúc động. Đoàn đã đi thăm các địa điểm nổi tiếng tại đây: Lán Nà Nưa (Nà Lừa), cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng, di tích Văn phòng Chủ tịch phủ, Thủ tướng phủ…

Đình Tân Trào thuộc thôn Tân Lập, xã Tân Trào. Tại đây, ngày 16 và 17/8/1945, Quốc dân Đại hội đã họp thông qua lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng trong cả nước, thông qua 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh và bầu ra Ủy ban Dân tộc giải phóng (tức Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), quy định Quốc kỳ, Quốc ca của nước Việt Nam.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Ảnh: Đoàn dâng hương, thăm và nghe thuyết minh lịch sử tại Đình Tân Trào trong Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào - tỉnh Tuyên Quang

 

Đoàn đã thăm Lán Nà Nưa (Nà Lừa), là nơi Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

 

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn thăm Lán Nà Lưa - Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang

 

Cây đa Tân Trào nằm ở đầu làng Tân Lập, tại đây chiều ngày 16/8/1945, thi hành mệnh lệnh của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc, đồng chí Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 hạ lệnh xuất quân tiến sang giải phóng Thái Nguyên và tiến về giải phóng Thủ đô Hà Nội.

 

anh tin bai

Ảnh: Đoàn thăm và chụp hình tại gốc cây đa Tân Trào - Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang

 

Văn phòng Chủ tịch phủ, Thủ tướng phủ (Đại bản doanh của Chính phủ kháng chiến) đóng trụ sở tại Thác Rẵng, thôn Lập Binh, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương từ năm 1947 đến năm 1954, với nhiệm vụ tham mưu giúp việc cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng điều hành Chính phủ kháng chiến; phục vụ hoạt động đối nội, đối ngoại của Chủ tịch và Chính phủ trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây được coi là khởi nguồn của cơ quan hành chính giúp việc cho Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

 

anh tin bai
anh tin bai
 
 

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn thăm và nghe thuyết minh lịch sử tại Văn phòng Chủ tịch phủ, Thủ tướng phủ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

 

Đoàn đã thăm Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng được xây dựng trên khu đất 10.000 m2 với kiến trúc đền, chùa truyền thống, bao gồm các công trình kiến trúc: Lầu chuông, Lầu trống, Nhà đón tiếp, Nhà trưng bày, Nhà tưởng niệm để tưởng nhớ công lao cống hiến, hy sinh cả cuôc đời vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân của các vị tiền bối cách mạng đã từng sống, làm việc tại Tuyên Quang thời kỳ tiền khởi nghĩa và 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

 

anh tin bai

Ảnh: Thăm Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng

 

Ngày 24/3/2024, tiếp tục cuộc hành trình từ Tuyên Quang đến Hà Giang, Đoàn đến thăm và dâng hương Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Nơi tưởng niệm, tôn vinh và yên nghỉ của những anh hùng, liệt sĩ để giữ lại từng tấc đất, từng mỏm đá nơi biên cương của Tổ quốc.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

 

Nằm cạnh quốc lộ 2, tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, phía trước hướng về sông Lô, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên có gần 1.900 phần mộ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong đó có 346 mộ chưa xác định được thông tin. Các phần mộ liệt sĩ đều được lát đá trang trọng, có hoa và cờ Tổ quốc, cùng với hương khói quanh năm như khẳng định, đồng bào, nhân dân cả nước không bao giờ quên sự hy sinh anh dũng để bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ. Đài hương với kiến trúc 3 chân vững chắc. Đặc biệt trên đỉnh đài hương là 7 vòng tròn, tượng trưng cho 7 năm chiến đấu anh dũng bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, giữ từng tấc đất thiêng liêng. Những chiến công ấy đã ghi vào lịch sử của dân tộc. Với tinh thần “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hầu hết đều ở độ tuổi thanh xuân. Trong ký ức của những người lính năm xưa, mặt trận Vị Xuyên luôn là nơi hứng chịu rất nhiều đạn, pháo, hỏa lực mạnh của đối phương, những điểm cao 1509, 1200, 772, 685 ngày trước đạn cày đi xối lại, đất trở thành một màu xám xịt. Điểm cao 685 đá hóa thành vôi. 

 

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn thắp hương mộ các liệt sỹ  tại Nghĩa trang Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

 

Để tỏ lòng thành kính, biết ơn những công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc, Đoàn tổ chức dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ mới được xây dựng có tên của 4.000 liệt sĩ hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên được khắc lên những tấm bảng đồng trang trọng.

 

anh tin bai

Ảnh: Đoàn dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ nghĩa trang Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

 

Phút yên lặng trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên đã khép lại Chương trình dâng hương với rất nhiều cảm xúc còn đọng lại trong mỗi thành viên đoàn. Về với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, được đến với nghĩa trang, lắng nghe những câu chuyện hào hùng của quân và dân ta trong những ngày tháng đấu tranh bảo vệ biên giới, thế hệ trẻ Văn phòng UBND tỉnh Nam Định được bồi đắp thêm niềm tự hào về dân tộc Việt Nam và thêm trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do. Mỗi đảng viên tự cảm thấy phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước.

Sau chuyến "Về nguồn" thăm khu di tích cách mạng Tân Trào tại tỉnh Tuyên Quang và nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên Văn phòng UBND tỉnh Nam Định càng quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, xây dựng tập thể Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đoàn kết, vững mạnh, tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

TBT Website

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image